วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันนี้ สภาพภูมิอากาศของโลกอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะโลกร้อน อันเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน คือ เกิดจากการกระทำของมนุษย์ที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวโดยเฉพาะปัญหาการบุกรุกทำลายป่า การเกิดไฟป่าตามธรรมชาติ การเผาไหม้เชื้อเพลิงจากถ่านหิน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ฝุ่นละอองจากการทำเหมืองแร่และควันพิษจากไอเสียรถยนต์ ซึ่งมลภาวะเหล่านี้ ส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตทั้งทางบกและทางทะเล รวมถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอีกด้วย
ดังเช่นปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงมักประสบปัญหามลพิษทางอากาศ สาเหตุเกิดจากการเผาป่า การเผาเศษวัสดุทางการเกษตรเพื่อเตรียม การเพาะปลูก การจุดไฟสุมไล่แมลง การเผาเศษใบไม้กิ่งไม้ใบไม้ การเผาขยะมูลฝอยของประชาชน นอกจากนั้นยังมีแหล่งกำเนิดอื่นๆ เช่น จากยานพาหนะ การปิ้งย่าง การจุดพลุ การจุดธูปเทียนและการเผาศพ
ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเกิดความสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการเกิดไฟป่าในประเทศไทย เพื่อที่จะทำให้ทราบว่าสถิติของการเกิดไฟไหม้ป่ามีเท่าใดบ้าง สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าของแต่ละพื้นที่เกิดจากสาเหตุใด และเปรียบเทียบการเกิดไฟไหม้ป่ากับปีก่อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น