วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2553

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะในการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย ได้มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
๑. ควรให้ชุมชนและหน่วยงานในท้องถิ่นสามารถเรียนรู้การนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาใช้ร่วมกันในการสนับสนุนการจัดการเพื่อลดความเสี่ยงจากไฟป่าหรือกำหนดยุทธศาสตร์ ในการบริหารจัดการทรัพยากรเชิงพื้นที่ของแต่ละชุมชนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
๒. ควรให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทุกภาคส่วนในสังคมให้มีความรู้และตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนพัฒนาระบบการบริหารจัดการแก้ไขปัญหา ไฟป่า ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
๓. ควรให้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกันไฟป่าพร้อมกันทั่วประเทศในทุกรูปแบบ ได้แก่ จัดหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน เอกสาร สิ่งตีพิมพ์ จัดนิทรรศการ และให้การศึกษาแก่เยาวชนตามโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่เยาวชนและประชาชน ตลอดจนสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของไฟป่า
๔. ควรควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติอย่างจริงจัง โดยให้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมป้องกัน การแจ้งเตือนสถานการณ์ และการเตรียมความพร้อม ในการระงับเหตุไฟป่า โดยประสานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และหน่วยทหารในพื้นที่ในการปฏิบัติการ กรณีเกิดวิกฤตไฟป่าขึ้น ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลรักษาพื้นที่และป้องกันไฟป่าอย่างเป็นรูปธรรม
๕. ควรให้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และจัดทาข้อมูลข่าวสาร เผยแพร่สถานการณ์ไฟป่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการป้องกันการเกิดไฟป่า การแก้ไขปัญหาหากเกิดไฟป่า การระมัดระวังอันตรายจากไฟป่า และผลกระทบจากไฟป่าที่มีต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม โดยการจัดให้มีศูนย์เฝ้าระวัง และเตือนภัยในหมู่บ้านและชุมชน ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในเบื้องต้นก่อน
๖. ควรปรับปรุงข้อมูลในพื้นที่ที่เสี่ยงภัย แผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา ไฟป่า ตลอดจนแผนระดมพลดับไฟป่าให้เป็นปัจจุบัน เพื่อให้สามารถนาไปใช้ปฏิบัติได้จริง โดยเน้นการบูรณาการ รวมทั้งมาตรการด้านการควบคุม การป้องกัน การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร การแจ้งเตือน การฝึกซ้อมแผน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


อ้างอิง
http://www.dnp.go.th/forestfire/2546/firestatist%20th.htm(เวบสถิติ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น